Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Ngân hàng ngoại thi nhau gia nhập thị trường

Giữa tháng 2/2017 Ngân hàng Nhật Bản Mizuho chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã gửi văn bản số 829 đệ trình ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề nghị được tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2017 và các năm sau đó. Theo đó, trong tháng 4/2017 NHNN đã cho phép chi nhánh ngân hàng này được mở rộng tín dụng với mức tổng dư nợ đến cuối năm 2017 không quá 60 triệu USD.
Theo quy định hiện hành một ngân hàng ngoại được cho vay gấp hai lần số vốn hiện có và phải đảm bảo các quy định an toàn của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh, một tổ chức tín dụng (TCTD) được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng ở thời điểm giữa năm phải dựa trên năng lực tài chính, nguồn vốn và nhu cầu thị trường cho vay của TCTD đó.
Hiện nay NHNN đang phải thực hiện điều hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đảm bảo các chỉ số ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát, an toàn hệ thống ngân hàng...
Theo đó, hàng năm NHNN chia ra làm 2 hình thức cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các TCTD và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài gồm: “Thứ nhất, quản lý theo dư nợ bình quân tính đến thời điểm cuối năm của mỗi TCTD, chứ không tính các tháng, các quý trong năm. Thứ hai, quản lý hạn mức tín dụng “thả lỏng”, hình thức này có thể cấp phép hạn mức tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với những ngân hàng đảm bảo các chỉ tiêu an toàn của hệ thống – mà cái này ngân hàng nước ngoài làm tốt hơn” – Phó Thống đốc Thanh thông tin.
Trong một diễn biến mới nhất, Ngân hàng Hàn Quốc Shinhan tại Việt Nam vừa mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ (Australia và New Zealand) tại Việt Nam. ANZ thời điểm năm 2005 đã từng sở hữu 10% cổ phần Sacombank tương đương với 27 triệu USD và hiện nay ANZ đang muốn đưa dịch vụ chất lượng quốc tế vào Việt Nam sâu hơn thông qua mua lại cổ phần các ngân hàng thương mại trong nước.

Một cái tên khác Ngân hàng Anh quốc Standard Charted chi nhánh TP. Hồ Chí Minh năm 2017 cũng dành ra 15 triệu USD cho vay các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình, tiểu thương... thông qua hình thức lấy doanh số bán hàng có hiệu quả 1 năm liền kề để xác lập khoản vay. Ngân hàng Standard Charted từ năm ngoái đã đến NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đăng ký tham gia cho vay vốn ưu đãi theo các chương trình tín dụng của địa phương...
Thực ra, một số ngân hàng ngoại có nhu cầu tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm ngay trong quý I/2017 do tỷ lệ tiền gửi của một số ngân hàng đang có xu hướng tăng lên. Năm 2017 cũng là năm Việt Nam thực hiện một loạt các cam kết về tài chính trong các Hiệp định thương mại đã ký nhiều năm trước đây, nên nhiều ngân hàng ngoại hiện nay đã được huy động vốn trực tiếp bằng VND, tiếp cận doanh nghiệp cho vay và bán dịch vụ tài chính.
FB https://www.facebook.com/vayvonsinhvien2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét